Bạn có biết trung bình chúng ta cần ngủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày? Các nhà khoa học đã thực hiện những tính toán cho thấy một người bình thường dành 20 năm cuộc đời để ngủ, nên giấc ngủ ngon là điều cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra có một vài quan điểm là không nên đặt quá nhiều cây trong phòng ngủ vì chúng sẽ tạo ra CO2 vào ban đêm, nhưng thực tế nó không tạo nhiều đến mức lấy hết oxy trong phòng.

Thực tế là có một số loại cây có tác động tích cực đến giấc ngủ của chúng ta và rất lý tưởng để đặt trong phòng ngủ, nhất là cây có quá trình quang hợp ngược, chưa kể khả năng thanh lọc không khí nên có rất nhiều cây xanh bạn nên trồng trong phòng ngủ của mình. Chúng ta sẽ tìm hiểu về các loài đó trong bài viết dưới đây.

loài-cây-giúp-cải-thiện-giấc-ngủ
loài-cây-giúp-cải-thiện-giấc-ngủ

10+ Loài cây giúp cải thiện giấc ngủ cho bạn

1. Nha đam

Đây là loài cây rất dễ trồng, dễ tái sinh, không cần nhiều ánh sáng và không cần tưới nước thường xuyên vì nó giống như xương rồng có khả năng giữ nhiều nước trong lá. Nha đam đã được NASA liệt kê là một trong những loại cây trồng trong nhà tốt nhất để cải thiện chất lượng không khí. Vào ban đêm, nó giải phóng oxy nên não của chúng ta được cung cấp oxy đầy đủ, giúp chìm vào giấc ngủ tốt hơn. Ngoài ra, nó còn là một loại thuốc tự nhiên có thể giúp chữa lành viêm da, sẹo và bỏng.

2. Phỉ thúy

Phỉ thúy và các loài trong chi crassula cơ bản là các loài cây mọng nước cũng thích hợp trồng trong phòng ngủ. Nếu nhiệt độ > 20°C thì hãy tưới nước cho cây 2 lần/ tuần, tưới thật kỹ và đợi cho đến khi đất trong chậu khô hoàn toàn trước khi tưới lại.

3. Lưỡi hổ

Lưỡi hổ cũng là một loài được NASA khuyên trồng vì nó có thể thanh lọc không khí cũng như nhả oxy vào ban đêm. Nó lọc không khí khỏi các chất độc hại như formaldehyde, trichloroethylene, xylene, toluene và benzen, bạn có thể trồng tổng cộng từ 6 – 8 cây trong nhà mình để hiệu quả là cao nhất.

4. Xương rồng Giáng sinh

5. Lan ý

Spathiphyllum là một loại cây khác được NASA khẳng định giúp thanh lọc không khí và có thể làm tăng độ ẩm trong phòng lên 5%, không khí khô có thể khiến bạn khó ngủ. Cần lưu ý là nó có thể gây độc cho chó và mèo nên tốt hơn hãy trồng tránh xa vật nuôi. Bạn chỉ cần tưới cây 2 – 3 lần một tuần vào mùa hè và tối đa 2 lần một tuần vào mùa đông, nó thích những nơi có ánh sáng dịu nhẹ và có thể sống tốt ở nơi có ánh sáng đèn điện như phòng ngủ.

6. Hoa nhài

Mặc dù hoa nhài có mùi thơm khá nồng nặc nhưng nó lại rất tốt trong việc giúp ngăn ngừa mất ngủ và cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả trong nhiều thế kỷ, mùi thơm của nó cũng có tác dụng làm dịu cơ thể và tâm trí.

7. Hoa oải hương

Mùi hương của hoa oải hương đã được chứng minh là làm tăng thời lượng của giai đoạn REM trong chu trình giấc ngủ, trong giai đoạn này não của chúng ta xử lý thông tin đã học được trong ngày, tạo ra các kết nối thần kinh giúp cải thiện trí nhớ và lưu trữ các chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine, giúp cải thiện tâm trạng.

Cây có cơ chế này là nhờ sự điều biến hệ thống GABA bằng các hợp chất hoạt động trong hoa, giúp kích hoạt thụ thể GABA-A và tác động đến sự dẫn truyền của hệ cholinergic (có nhiệm vụ đưa cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi).

8. Dây thường xuân

Một loài cây khác được NASA khuyên trồng để lọc không khí là dây thường xuân, thậm chí nó còn giúp giảm các triệu chứng về hô hấp và hen suyễn ở một số người. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nó có thể làm giảm nấm mốc trong không khí tới 94% trong 12 giờ.

9. Tía tô đất

Các hợp chất hoạt động có trong tía tô đất giúp ức chế sự phân hủy chất dẫn truyền thần kinh GABA, giúp hạn chế căng thẳng, mang lại cảm giác bình tĩnh và cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ, nó cũng đã được chứng minh khi thử nghiệm ở một số người mắc chứng rối loạn lo âu nhẹ và các vấn đề về giấc ngủ.

10. Chanh dây

Passiflora incarnata có nguồn gốc Bắc Mỹ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó giúp bạn bình tĩnh lại, giảm căng thẳng thần kinh và kéo dài thời gian ngủ sâu (tức là giai đoạn thứ 3 của giấc ngủ không REM), nhờ cơ chế kích thích GABA-A và GABA-B, cũng như các thụ thể opioid, ảnh hưởng gián tiếp đến giấc ngủ.

11. Bạc hà

Bạc hà là một loại cây đã được sử dụng từ thời cổ đại nhờ đặc tính chữa bệnh và giúp cơ thể thư giãn, tất cả là nhờ hương thơm bạc hà tươi mát và tinh dầu bạc hà có đặc tính giảm đau, chống viêm. Nó có thể giúp con người giảm đau đầu và đau cơ, giúp cải thiện giấc ngủ, làm dịu hệ thần kinh. Hít mùi thơm của nó sẽ kích thích sản xuất endorphin, hormone có tác dụng thư giãn cơ thể nên bạn có thể trồng nó trong phòng ngủ của mình.

12. Hương thảo

Hương thảo thường được sử dụng để nấu ăn nhưng nó cũng có thể giúp bạn ngủ ngon hơn, nó đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ từ y học cổ đại như một chất cải thiện trí nhớ. Ngày nay, tinh dầu hương thảo còn giúp hỗ trợ hệ thần kinh và tuần hoàn, cải thiện sự tập trung và làm giảm căng thẳng. Do đó bạn hãy trồng nó trong phòng ngủ để cải thiện chất lượng không khí và cải thiện giấc ngủ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.